Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Người Trung Hoa chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day

Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm chọn lựa Single Day

Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội Giảm ngay nhân lễ độc thân.

Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn thương mại điện tử tại China vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm ngoái trong ngày lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.

Tại Thượng Hải, một màn hình lớn biểu thị sức mua của khách hàng trên các nền tảng của Alibaba theo thời điểm thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. Sau đó 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số lúc này đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong ngày lễ độc thân thời gian trước.




doanh số của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm ngoái.


Trong vài năm vừa mới đây, lễ độc thân của Trung Quốc thường ghi nhận lợi nhuận vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. Tuy nhiên trong lễ đọc thân năm nay, các công ty bán lẻ Trung Quốc chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các kẻ địch mới trỗi dậy và chiến tranh Thương mại dịch vụ giữa Mỹ và China.

Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào săn lùng các dòng sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.

Ngày lễ "vắt sữa" bởi các căn nguyên mua bán online

Vào những năm 90, sinh viên Trung Hoa lấy 11/11 là ngày lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm kiếm được một nửa của mình. Lễ độc thân ra đời hay còn có tên gọi khác là ngày "Đôi 11".

Năm 2009, các nền tảng bán lẻ tại Trung Hoa đưa ra quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday như các nước phương Tây. Vào ngày này, nhiều sản phẩm công nghệ đồng loạt giảm giá, khách hàng sẽ nhận được không ít ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều mặt hàng khác trên các cổng thương mại điện tử.

 




Khách hàng đổ xô truy lùng các sản phẩm công nghệ cao trong ngày nay. Ảnh: ABC.


Các căn nguyên thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng truyền thống tham gia giảm giá. Từ đó sự kiện này lan ra bên ngoài biên giới China. Cánh tay nối dài của Alibaba tại khu vực ĐNA là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá tương tự tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và VN. tuy vậy sự kiện tại Trung Hoa vẫn là lớn nhất và có doanh số kỷ lục.

Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng thương mại điện tử cố ý nâng giá mặt hàng của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá. Tuy nhiên, người mua vẫn mua và người bán cứ bán.

"Lễ độc thân khác xưa quá nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.

Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"

Trong buổi sự kiện nhân ngày lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba mở ra và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng ngày lễ độc thân không chỉ một dịp giảm giá, mà là ngày lễ tri ân khách hàng.

"Đây là khoảng thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức chi phí tốt nhất, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.




Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong ngày lễ độc thân là rất to lớn. Ảnh: ABC.


Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết dịp nghỉ lễ hội độc thân khiến cho khách hàng tập trung vào mức ngân sách sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.

"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người tiêu dùng và người bán đều bị ảnh hưởng bởi tâm lý lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm chọn lựa Single Day


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét