Thứ Tư, 28 tháng 4, 2021

88% sản phẩm nước ngoài rơi vào tình thế tay hãng bay nước ngoại

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV), tại Thị Phần trong nước, 88% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế hiện lâm vào hoàn cảnh tay các hãng hàng không nước ngoài.


88% thị phần vận chuyển hàng hóa nước ngoài lâm vào tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH


Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng phát triển không hề nhỏ, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng.

Vì thế, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo nên thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng tương tự tạo dựng ý thức.

Năm 2020 được coi là 1 trong những những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, dịch vụ thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.

Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi phân phối hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu nhưng do các biện pháp kiểm soát và điều hành bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, tất cả hoạt động gần như bị tê liệt...

Thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA), bây giờ, 95% các doanh nghiệp logistics đang làm việc là doanh nghiệp VN.

Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô giảm bớt cả về vốn và nhân lực cũng tương tự kinh nghiệm hoạt động thế giới, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Vì vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị tinh giảm về sân chơi.

Theo Phó Chủ tịch thường trực VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp hạn chế là một trong những những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics hiệu quả, cạnh trạnh ngay cả trên Thị phần nội địa, chứ chưa nói trên khu vực và thế giới.

Các chuyên gia cho hay, hiện VN chủ yếu vẫn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của Việt Nam dù cho có nhiều bao nhiêu thì phần nhiều việc vận chuyển đều lâm vào tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.

Và thị phần vận chuyển hàng hóa thế giới của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến nước ta.

Hiện hàng không chỉ chiếm một trong những phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của nước ta chủ yếu là điện thoại, máy vi tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và một số ít sản phẩm nông nghiệp như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).

Để tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thành chế độ, điều khoản về dịch vụ logistics.

Nâng cấp cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng kĩ năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới.

MINH HẠNH

 _____________________________

>>> Nguồn: 88% hàng hóa thế giới lâm vào hoàn cảnh tay hãng bay ngoại





 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét